Cách ngâm măng ớt chua ngọt siêu ngon, vừa miệng

Mua các thực phẩm muối chua ở bên ngoài khiến nhiều người không yên tâm về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Các thực phẩm muối chua có hương vị thơm ngon và mang đến nhiều lợi ích. Thế nhưng, nếu mua phải loại kém chất lượng có thể tiềm ẩn nguy cơ gây hại đối với sức khỏe. Hôm nay, Lorca Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn cách làm một món muối chua ngon, vừa có thể ăn trực tiếp, vừa dùng để nấu canh. Học ngay cách ngâm măng ớt chua ngọt siêu ngon, vừa miệng nhé!

Xem thêm:

cách ngâm măng ớt chua ngọt

Nguyên liệu ngâm măng ớt chua ngọt 

Để ngâm măng ớt chua ngọt tại nhà, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • 1,5kg măng củ
  • 2 củ tỏi
  • Ớt sừng
  • Ớt cay
  • Gia vị: đường, nước mắm, dấm, muối,…

cách ngâm măng ớt chua ngọt

Cách ngâm măng ớt chua ngọt siêu ngon, vừa miệng

Bước 1. Sơ chế măng củ

Để làm măng ớt ngâm chua ngọt, bạn có thể chọn măng củ, măng lá hay măng trúc đều được. Lưu ý, chọn những cây măng còn tươi. Dùng tay sờ vào măng thấy có độ cứng. Măng không bị nhũn, nhão hay có mùi lạ.

Măng sau khi mua về bạn gọt bỏ lớp bên ngoài. Gọt cả phần củ măng, gốc măng đi. Những phần này già, cứng và nhiều xơ. Khi ăn sẽ không ngon.

Tiếp đến, bạn thái măng thành các lát mỏng hoặc thái thành hình con chì dài. Ở một số nơi, người ta còn thái thành hình hạt lựu để dễ sử dụng hơn.

Măng thái xong thì đem đi rửa sạch nhiều lần với nước.

cách ngâm măng ớt chua ngọt

Bước 2. Luộc măng

Sau khi sơ chế măng, bước tiếp theo trong cách làm măng ớt ngâm chua ngọt là luộc măng. Do trong măng có chứa chất độc, việc luộc măng sẽ giúp loại bỏ chất độc hiệu quả. Ngoài ra, măng sẽ giòn và không còn vị đắng.

Bạn chuẩn bị một nồi nước, cho thêm 1 thìa canh muối. Đổ hết phần măng đã thái vào luộc. Đảm bảo lượng nước trong nồi luôn cao hơn măng bạn nhé.

Bạn luộc măng cho đến khi sôi thì đổ ra, rửa lại măng với nước sạch. Cho măng vào luộc lại với nước mới. Lặp đi lặp lại nhiều lần để loại bỏ chất độc hoàn toàn bạn nhé. Lưu ý trong quá trình luộc măng, không nên đậy vung nồi.

cách ngâm măng ớt chua ngọt

Bước 3. Sơ chế các nguyên liệu còn lại

Sơ chế măng xong, bạn để măng ráo nước hoàn toàn.

Phần tỏi, ớt rửa sạch, băm nhỏ rồi xay nhuyễn. Để tránh quá cay, bạn nhớ bỏ phần hạt ớt đi nhé.

Xay cho hỗn hợp nhuyễn, mịn là được. Để phần tỏi ớt xay ra bát riêng.

Phần ớt sừng bạn thái thành các lát mỏng hoặc để nguyên đều được.

Lấy vài lát tỏi để thái lát mỏng cho món ăn đẹp mắt hơn.

cách ngâm măng ớt chua ngọt

Bước 4. Làm nước mắm ngâm măng

Ngâm măng ớt chua ngọt không thể thiếu được phần nước mắm ngâm.

Bạn lấy 1 cái nồi, cho vào 900ml dấm trắng. Thêm vào 180ml nước mắm và 720g đường. Nêm thêm 80g muối hạt rồi khuấy đều cho tan.

Bắc nồi lên bếp, đun sôi. Vừa đun vừa hớt bọt để nước mắm được trong hơn. Đun đến khi mắm ngâm sôi thì hạ nhỏ lửa, đun thêm 2 phút thì tắt bếp.

Đợi mắm nguội bớt, còn ấm ấm thì cho tỏi ớt xay vào, khuấy đều.

Tùy thuộc vào khẩu vị gia đình cùng với loại giấm, mắm mà bạn sử dụng, độ mặn ngọt có thể sẽ khác nhau. Bạn nêm nếm lại nước mắm ngâm cho phù hợp nhé.

cách ngâm măng ớt chua ngọt

Bước 5. Ngâm măng ớt chua ngọt

Để ngâm măng ớt chua ngọt bạn sử dụng loại bình ngâm bằng sành hoặc thủy tinh sẽ đảm bảo hơn. 

Rửa sạch và để lọ khô hoàn toàn trước khi sử dụng. Đầu tiên, cho một lớp măng xuống đáy. Rải lên trên tỏi ớt thái lát. Tiếp tục lại một lớp măng và một lớp tỏi ớt cho đến hết. 

Đổ phần nước mắm ngâm vào. Nén chặt sao cho măng ngập hoàn toàn trong nước ngâm.

Bạn để lọ măng nơi thoáng mát. Sau 1 ngày là có thể lấy ra ăn. Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn cho chúng vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Với cách này, món măng ớt ngâm chua ngọt có thể giữ được cả tuần.

cách ngâm măng ớt chua ngọt

Lorca chúc bạn thực hiện thành công cách ngâm măng ớt chua ngọt này ngay tại nhà nhé!
18006690