Cách làm món xôi thịt Hải Phòng chuẩn vị nhất

Nhắc đến Hải Phòng, người ta thường nghĩ đến bánh mì que, bún cá, dừa dầm,… Nhưng còn một món ăn cực kì thơm ngon mà không nhiều người biết đến là món xôi thịt. Xôi thịt Hải Phòng có hương vị độc đáo không lẫn với bất cứ nơi nào. Miếng xôi mềm, dẻo, từng hạt căng tròn, ăn kèm với thịt kho béo thơm, đậm đà. Nếu cùng yêu thích món ăn này, hãy vào bếp ngay cùng Lorca Việt Nam để làm món xôi thịt Hải Phòng chuẩn vị nhất nhé!

Xem thêm:

cách làm món xôi thịt Hải Phòng chuẩn vị

Nguyên liệu nấu xôi thịt Hải Phòng

Để làm món xôi thịt Hải Phòng chuẩn vị nhất, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • 500g gạo nếp
  • 1kg thịt ba chỉ
  • Hành khô, tỏi
  • Nước tương, hạt nêm, đường, ngũ vị hương, nước màu, giấm
  • Muối
  • Chao trắng
  • Dưa góp ăn kèm

Cách làm món xôi thịt Hải Phòng chuẩn vị nhất

Bước 1. Ngâm gạo nấu xôi

Điểm đặc biệt của công thức làm món xôi thịt Hải Phòng là sử dụng gạo nếp cái hoa vàng. Loại gạo nếp này cho thành phẩm xôi dẻo, thơm, hạt xôi căng tròn, bóng bẩy. Xôi nấu từ nếp cái hoa vàng để nguội vẫn giữ được độ dẻo, không hề bị cứng.

Gạo nếp sau khi mua về thì đem vo sơ rồi ngâm nước. Bạn cần ngâm khoảng 6-8 tiếng để hạt gạo được ngậm no nước. Thông thường, nhiều người hay ngâm gạo qua đêm để sáng hôm sau nấu sớm. Nếu bạn không có nhiều thời gian, có thể ngâm gạo với nước ấm. Ngâm khoảng 1-2 tiếng với nước ấm là gạo cũng sẽ nở mềm.

Sau khi ngâm xong bạn đem gạo đi xả lại với nước cho sạch. Để gạo ráo nước rồi rắc 1 thìa café muối vào gạo, trộn đều. Muối sẽ giúp xôi đậm vị và ngon hơn.

cách làm món xôi thịt Hải Phòng chuẩn vị

Bước 2. Nấu xôi

Gạo sau khi vo xong thì cho vào chõ đang nóng. Dàn đều gạo rồi đồ xôi với lửa vừa cho tới khi xôi chín đều. Trong quá trình đồ xôi, khi xôi gần chín thì bạn xới, đảo đều lên để hạt gạo chín đều hơn.

Nếu có thời gian, sau khi đồ xôi xong bạn cho ra mâm, rá để nguội. Tiếp đến, lại cho xôi vào chõ đồ thêm một lần nữa. Trong lúc đồ xôi lần 2, bạn thêm chút nước, mỡ gà hoặc một chút dầu ăn để xôi bóng bẩy hơn.

Lần đồ xôi thứ 2 chỉ cần đồ trong khoảng 15 phút là được. Lúc này, xôi vừa dẻo, thơm, hạt xôi căng bóng, rất đẹp mắt.

cách làm món xôi thịt Hải Phòng chuẩn vị

Bước 3. Sơ chế thịt lợn

Để làm món xôi thịt Hải Phòng chuẩn vị nhất, bạn sử dụng phần thịt lợn ba chỉ. Chọn những miếng thịt tươi ngon, có tỉ lệ mỡ, nạc vừa phải. Nếu không mua được thịt ba chỉ, bạn có thể thay thế bằng thịt vai, mông. Tuyệt đối không nên dùng thịt thăn, món ăn sẽ rất khô.

Cắt thịt ba chỉ thành những miếng dài tầm 1 gang tay, rộng chừng hơn 2 ngón tay một chút. Cạo sạch phần bì rồi ngâm với nước muối loãng trong khoảng 30 phút. Rửa sạch thịt, thấm khô.

Trải giấy bạc ra mặt phẳng, xếp lần lượt từng miếng thịt vào. Bạn xếp thịt sao cho phần bì ở phía trên là được. Sau đó gói kín lại, chỉ để hở phần bì ra.

Dùng giấm phết lên bề mặt miếng bì rồi cho thịt vào ngăn mát tủ lạnh. Khi phần bì se lại thì lấy thịt ra. Rải lên bề mặt phần bì một lớp muối hạt.

cách làm món xôi thịt Hải Phòng chuẩn vị

 

Bước 4. Nướng và ướp thịt

Làm nóng nồi chiên không dầu hoặc lò nướng trong 10 phút ở 200 độ C. Sau đó, cho thịt vào nướng.

Bạn nướng khoảng 25-30 phút cho tới khi bì nổ giòn tan là được. Tùy vào loại lò nướng hay nồi chiên không dầu mà bạn sử dụng, thời gian có thể khác nhau. Bạn điều chỉnh sao cho phù hợp.

Lấy thịt ra khỏi lò, cạo bỏ phần muối. Đem thịt đi rửa thật sạch rồi cho vào âu lớn. Thêm vào âu 2 thìa canh nước tương, 2 thìa canh đường, 2 thìa canh nước màu. Nêm thêm 1 thìa canh ngũ vị hương, 1 thìa canh nước mắm và 1 thìa café hạt nêm. Cuối cùng, cho 3-4 miếng chao trắng vào âu. Trộn đều để thịt ngấm gia vị.

Hành tỏi bóc vỏ, băm nhỏ, cho vào âu thịt, trộn đều. Ướp thịt trong khoảng 1-2 tiếng để thịt thấm vị, thơm ngon hơn.

cách làm món xôi thịt Hải Phòng chuẩn vị

Bước 5. Kho thịt, hoàn thành món xôi thịt Hải Phòng

Sau khi thịt đã ngấm gia vị, bạn đem thịt đi kho.

Kho thịt với lửa nhỏ trong khoảng 2 tiếng cho tới khi thịt mềm là được. Ngoài thịt, nhiều người sẽ thích cho thêm giò, chả hay trứng, tùy sở thích.

Nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp.

Xới xôi ra bát, gắp thịt lên trên, cắt nhỏ. Cho thêm dưa góp ăn cùng. Món xôi này ăn nóng sẽ ngon hơn. Nếu không ăn hết thì cho vào tủ lạnh, khi ăn thì hấp lại, xôi vẫn thơm dẻo như mới nấu.

cách làm món xôi thịt Hải Phòng chuẩn vị

Lorca chúc bạn thành công với cách làm món xôi thịt Hải Phòng chuẩn vị trên!

18006690