Tác hại của nồi chiên không dầu nhiều người chưa biết

Nồi chiên không dầu ngày càng được ưa chuộng trong các gia đình Việt. Tuy nhiên, có một số tác hại của nồi chiên không dầu mà nhiều người chưa biết. Xem ngay trong bài viết dưới đây.

  • Đọc thêm:

Các tiêu chí quan trọng khi mua nồi chiên không dầu bạn cần quan tâm

Nồi chiên không dầu hoạt động như thế nào?

Nồi chiên không dầu hay còn gọi là nồi chiên không khí hoạt động hơi giống lò nướng hơn là chảo chiên. 

Trong nồi chiên không dầu có hai bộ phận quan trọng đó là thanh nhiệtquạt. Khi hoạt động, thanh nhiệt sẽ được đốt nóng, quạt sẽ thổi khí nóng lưu chuyển đều bên trong khay chiên và làm chính thực phẩm mà không cần dùng tới dầu.

So với chiên rán thông thường thì nồi chiên không dầu không cần sử dụng dầu vẫn có thể làm chín thực phẩm. Bên cạnh đó so với lò nướng thì nồi chiên hoạt động hiệu quả hơn nhờ dòng khí nóng được thổi và luân chuyển liên tục bên trong nồi giúp thực phẩm chín nhanh và đều.

Lợi ích của nồi chiên không dầu

Giảm lượng chất béo trong thực phẩm

Ăn đồ chiên rán thường xuyên sẽ dẫn đến nguy cơ gây béo phì. Nếu sử dụng nồi chiên không dầu sẽ giúp bạn giảm mạnh lượng chất béo ăn vào thường xuyên, từ đó giúp giảm cân. 

Chẳng hạn, 100 gam ức gà chiên dầu chứa 13,2 gam mỡ, so với chỉ 0,39 gam mỡ nếu dùng bằng nồi chiên không dầu.

Nồi chiên không dầu có thể an toàn hơn so với cách rán thông thường, do người dùng không có nguy cơ bị dầu tràn, bắn, hoặc tình cờ chạm phải dầu nóng. Miễn là họ sử dụng nồi đúng cách.

Giảm nguy cơ hình thành chất độc acrylamide

Thực phẩm rán ngập dầu có thể làm hình thành các hóa chất nguy hiểm, như acrylamide – chất sinh ra khi một số thực phẩm bị nấu ở nhiệt độ cao. Theo Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế, acrylamide có thể làm hình thành một số dạng ung thư như tử cung, vú, tụy…

Khi chuyển từ chiên ngập dầu sang nồi chiên không dầu, mọi người có thể hạ thấp nguy cơ ăn phải acrylamide.

Tác hại của nồi chiên không dầu

Không đảm bảo chế độ ăn lành mạnh

Chỉ bằng việc thay tất cả thực phẩm rán bằng cách dùng nồi chiên không dầu, không có nghĩa chế độ ăn của bạn đã tốt hoàn toàn. 

Bạn vẫn cần có chế độ ăn nhiều rau, hoa quả, hạt nguyên cám và chất đạm ít béo.

Thực phẩm chiên không dầu không thực sự tốt cho sức khỏe

nồi chiên không dầu có thể nấu thức ăn an toàn hơn so với khi chiên ngập dầu, nhưng vẫn là hình thức chiên. Khi nấu quá lâu kèm dầu ăn, nó vẫn gây ra các vấn đề cho sức khỏe.

Các nghiên cứu về ảnh hưởng của nồi chiên không dầu hiện rất ít, nhưng nói chung các chuyên gia lưu ý mọi người nên hạn chế ăn thực phẩm chiên nói chung (dù nấu bằng hình thức nào).

Hãy đảm bảo bạn nấu ăn thường xuyên với các phương pháp khác, nhằm tối ưu cho sức khỏe. Đa dạng loại thực phẩm, đa dạng cách nấu sẽ giúp bạn có chế độ ăn tốt hơn.

Trên đây là những chia sẻ về tác hại của nồi chiên không dầu cũng như những ưu điểm của sản phẩm này. Nồi chiên không dầu thực sự chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho gia đình bạn giúp tiết kiệm diện tích, điện, tiền bạc với thời gian nấu nhanh, linh hoạt.

18006690