Mẹo giảm mùi mắm tôm trong món ăn

Mắm tôm là loại gia vị đặc biệt của nước ta. Chúng được sử dụng cho rất nhiều món ăn ngon và không thể thay thế bằng bất cứ loại gia vị nào khác. Thế nhưng, mắm tôm lại thường có mùi nồng khiến nhiều người khó chịu. Bài viết hôm nay, Lorca Việt Nam sẽ bật mí cho bạn mẹo giảm mùi mắm tôm trong món ăn cực kì đơn giản.

Xem thêm:

mẹo giảm mùi mắm tôm trong món ăn

Mẹo giảm mùi mắm tôm trong món ăn

Mẹo giảm mùi mắm tôm sống

Mắm tôm được dùng làm nước chấm cho một số món ăn như thịt luộc, bún đậu, chả cá,… để tăng độ đậm đà. Mắm tôm sống có mùi khá nặng, dễ dàng ngửi thấy từ xa.

Mẹo giảm mùi mắm tôm đối với các món mắm tôm sống như sau:

  • Khi pha mắm tôm, bạn thêm vào bát mắm một chút đường và rượu trắng. Tiếp đến, vắt thêm nước cốt chanh hoặc quất vào, đánh đều cho mắm bông lên. Rượu có tác dụng khử mùi và diệt khuẩn còn chanh đường thì làm dịu đi vị mặn của mắm.
  • Nếu làm mắm tôm để chấm bún đậu, ngoài đường, rượu, bạn thêm vào mắm một chút dầu ăn nóng. Dầu ăn sẽ làm cho mắm có vị béo, đậm đà và hạn chế mùi hôi.
  • Ở một số nơi, người ta còn sử dụng tinh dầu cà cuống để pha mắm tôm. Tinh dầu cà cuống có mùi thơm tự nhiên, làm át đi mùi của mắm mà không ảnh hưởng đến hương vị.
  • Ngoài ra, để giảm mùi mắm tôm, bạn nên đem chúng đi chưng cách thủy vài phút. Sau đó nêm nếm thêm các loại gia vị như bình thường.

mẹo giảm mùi mắm tôm trong món ăn

Mẹo giảm mùi mắm tôm cho các món xào, khô

Mắm tôm còn được sử dụng cho các món chưng để ăn kèm cơm. Có thể kể đến như mắm tôm chưng thịt, mắm tôm chưng tóp mỡ,… Thỉnh thoảng, chúng cũng được cho vào các món rau xào để tăng mùi vị. Trong trường hợp này, bạn áp dụng mẹo giảm mùi mắm tôm như sau:

  • Mắm tôm có thể được dùng để ướp khi nguyên liệu còn sống. Sau khi nấu, mùi mắm tôm sẽ vơi bớt đi khá nhiều.
  • Nếu cho mắm tôm và để tăng hương vị, bạn nên đợi khi các nguyên liệu đã chín thì mới tiến hành nêm nếm thêm bằng mắm tôm. Nếu rau, thịt còn chưa chín kĩ mà bạn đã cho mắm tom vào, món ăn rất dễ bị nặng mùi.
  • Dùng mắm tôm để xào rau thì nên cho một ít mắm. Khi chuẩn bị tắt bếp mới cho mắm vào, đảo đều là được.

mẹo giảm mùi mắm tôm trong món ăn

Mẹo giảm mùi mắm tôm cho các món canh, bún

Một số món bún thường sử dụng mắm tôm để tăng hương vị như bún thang, bún ốc, bún bò Huế,… Nếu nấu các loại bún này, bạn chú ý:

  • Không cho mắm tôm trực tiếp vào nồi nước dùng mà cho mắm vào bát. Sau đó, chan nước dùng nóng lên, đảo đều để mắm tôm được tan trong nước, hòa quyện với các nguyên liệu. Cách này vừa giúp mắm không bị hôi, nồng vừa tiện lợi bởi không phải ai cũng ăn được mắm tôm.
  • Bạn cũng có thể dùng nước nóng hòa tan với mắm tôm trong bát trước. Khuấy đều rồi lọc lấy phần nước mắm, bỏ cặn đi. Cho nước này vào nấu sẽ giảm bớt đi mùi nồng của mắm tôm.

mẹo giảm mùi mắm tôm trong món ăn

Trên đây là những cách giảm mùi mắm tôm đơn giản mà bạn có thể áp dụng trong việc chế biến món ăn hàng ngày. Hãy note lại và áp dụng bạn nhé. Món ăn sẽ vẫn cực kì thơm ngon nhưng lại không quá nặng mùi khiến bạn cảm thấy khó chịu hay ngại giao tiếp đâu nhé!

18006690